1. พระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 นี้ รวมถึงหน่วยงานประเภทใดบ้าง
พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับแก่หน่วยงานของรัฐทุกหน่วย ที่มิใช่หน่วยงานของรัฐในฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายตุลาการ องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ องค์กรอัยการ และหน่วยงานอื่นของรัฐที่กำหนดในกฎกระทรวง ซึ่งตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัตินี้ “หน่วยงานของรัฐ” หมายความว่า ราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค ราชการ ส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และหน่วยงานอื่นของรัฐทุกหน่วย แต่ไม่รวมถึงรัฐวิสาหกิจ ที่เป็นบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด
2. ตามมาตรา 16 แห่ง พระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 ทางหน่วยงานต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง
เป็นการจัดทำจัดทำคำสั่ง เพื่อกำหนดระบบสำหรับเจ้าหน้าที่ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งออกโดยหัวหน้าหน่วยงาน สามารถดู ตัวอย่างร่างคำสั่ง ได้จาก เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ
3. พระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 ตามมาตรา 10 กรณีที่มีการยื่นคำขอ ถ้าผู้ยื่นคำขอยื่นคำขอนอกวันเวลาราชการ ให้นับวันที่รับเรื่องในวันเวลาทำการถัดไป ถ้ากรณีเป็นการต่ออายุใบอนุญาต เช่น ผู้ยื่นใบอนุญาติหมดอายุวันอาทิตย์ แต่ทำการยื่นเอกสารวันเสาร์ ในกรณีแบบนี้การต่อใบอนุญาตจะถือว่าไม่มีผลสมบูรณ์ เพราะถือว่าเป็นวันเวลานอกราชการ และเมื่อหมดอายุวันอาทิตย์ การลงรับวันจันทร์เท่ากับใบอนุญาตขาดอายุหรือไม่
ตาม ม. 10 หากหน่วยงานกำหนดวันทำการเป็น จ. – ศ. กรณีนี้ ถือว่า ขาดอายุ เว้นแต่หน่วยงานได้กำหนดวันทำการหรือวันรับยื่นใบอนุญาตนั้นไว้เป็นอย่างอื่น
4. มาตรา 13(2) ผู้อนุญาตต้องเปิดเผยการอนุญาตที่ได้ดำเนินการไปแล้วให้ประชาชนสามารถตรวจสอบผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์นั้น สามารถดำเนินการได้อย่างไร
หน่วยงานสามารถเปิดเผยการอนุญาตที่ได้ดำเนินการไปแล้วให้ประชาชนสามารถตรวจสอบ ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ได้โดยสะดวกโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เช่น จัดทำฐานข้อมูลใบอนุญาตที่มีการปรับปรุงข้อมูลเป็นประจำและมีช่องทางสืบค้น เช่น หน้้าเว็บไซต์ สำหรับสืบค้นรายการใบอนุญาตที่ได้ดำเนินการไปแล้ว โดยสามารถตรวจสอบรายละเอียดตามที่ปรากฏอยู่ในใบอนุญาตเพื่อยืนยันความถูกต้องของเอกสารได้ อาจเพิ่ม QR Code หรือ Digital Signature ในใบอนุญาตเพื่ออำนวนความสะดวกในการตรวจสอบของประชาชน หรือ เจ้าหน้าที่ส่วนงานอื่นที่รับเอกสารใบอนุญาตจากประชาชน
5. การตอบแบบสำรวจสถานะการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 สามารถดำเนินการได้อย่างไร
หน่วยงานสามารถรายงานผลการดำเนินการตามพรบ.การปฏิบัติราชการฯ ผ่านเว็บไซต์ Info.go.th ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการกำหนดโดยสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มได้ทาง https://www.opdc.go.th/content/NzgzMA หัวข้อการประชุมแนะนำการใช้งานระบบศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ (www.info.go.th) สำหรับรายงานผลการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 วันที่ 26 ตุลาคม 2566
6. มาตรฐานและหลักเกณฑ์การจัดทำกระบวนการและการดำเนินงานทางดิจิทัล ในส่วนของธนาคารพาณิชย์นั้นเข้าเกณฑ์หรือไม่
มาตรฐานสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ว่าด้วยแนวปฏิบัติกระบวนการทางดิจิทัลภาครัฐ (มสพร. 6) เป็นมาตรฐานบังคับใช้ในสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) และเป็นข้อเสนอแนะให้กับหน่วยงานของรัฐ ในส่วนของธนาคาราณิชย์ของรัฐนั้นสามารถอ้างอิงการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานข้างต้นได้ อย่างไรก็ตามต้องสอดคล้องกับมาตรฐาน หลักเกณฑ์ หรือข้อกำหนด ของหน่วยงานหลักกำกับดูแลธนาคารเป็นหลัก
7. เอกสารหลักฐานที่ประชาชนยื่นทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ใบเสร็จรับเงิน บันทึกประจำวันของตำรวจจะเชื่อได้ในระดับใดยังจะสามารถเรียกเอกสารกระดาษจากผู้ยื่นได้อยู่ หรือไม่
หากบริการยื่นคำขอนั้นเป็นธุรกรรมที่มีความสำคัญหรือมีความเสี่ยงหน่วยงานจำเป็นต้องมีการพิสูจน์ และยืนยันตัวตนก่อนรับบริการว่าบุคคลที่ยื่นคำขออนุญาตเป็นบุคคลที่กล่าวอ้าง สามารถตรวจสอบแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ เช่น กรมการปกครอง ประกอบกับการแสดงตน เช่น การ Video Call หรือวิธีการอื่น เช่น ถ่ายรูป หรือ Video คู่กับสิ่งใช้รับรองตัวตน เช่น คู่กับบัตรประชาชน หรือ หนังสือเดินทาง หรือใช้บริการผู้พิสูจน์ยืนยันตัวตนที่น่าเชื่อถือโดยกำหนดความเข้มงวดให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยง โดยคำขอและเอกสารหลักฐานที่ผู้ยื่นคำขอส่งจะเป็นความรับผิดชอบผู้ยื่นคำขอที่ต้องให้การรับรองว่าเป็นความจริงทุกประการ หากเป็นเอกสารที่หน่วยงานผู้ออกมีวิธีการตรวจสอบไว้ เช่น มี QR Code หรือ Digital Signature สามารถเพิ่มขั้นตอนการตรวจสอบเอกสาร เพื่อยืนยันความถูกต้องได้เพิ่มเติม
8. แบบประเมินระดับวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ ตามมาตรฐาน มสพร. 6-5 : 2567 หน่วยงานต้องแสดงความคิดแบบใดเนื่องจากการทำงานของหน่วยงานที่หลายบทบาททั้งงานระหว่างหน่วยงาน และงานบริการประชาชน ต้องตอบแบบประเมินอย่างไร
แบบประเมินนี้เป็นแบบประเมินตนเองรายบริการ อาจแยกประเมินตามบริการระหว่างหน่วยงาน และบริการประชาชน กรณีเป็นงานบริการมีบางขั้นตอนหรือกระบวนการการติดต่อระหว่างหน่วยงานด้วยกัน ให้พิจารณาว่ากระบวนการอยู่ขั้นตอนใด เช่น ตรวจพิจารณาคำขอ การอนุมัติ การชำระเงิน โดยให้พิจารณาว่าวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในกระบวนการนั้น ว่าเป็นรูปแบบใด และเลือกตัวเลือกที่ใกล้เคียงหรือตรงที่สุด