FAQ

มาตรฐาน Digital ID

1. มาตรฐานนี้มีผลเริ่มบังคับใช้เมื่อไร

ตามที่คณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ได้ออกประกาศคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เรื่องมาตรฐานและหลักเกณฑ์การจัดทำกระบวนการและการดำเนินงานทางดิจิทัลว่าด้วยเรื่องการใช้ดิจิทัลไอดีสำหรับบริการภาครัฐ สำหรับบุคคลธรรมดาที่มีสัญชาติไทย ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2564  ซึ่งตามบทเฉพาะกาลกำหนดให้ในระยะเริ่มแรก มิให้นำมาตรฐานและหลักเกณฑ์ตามประกาศนี้มาใช้บังคับกับผู้พิสูจน์และยืนยันตัวตน ผู้ให้บริการภาครัฐ และแหล่งให้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ จนกว่าจะพ้นกำหนดสองปีนับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ซึ่งจะพ้นกำหนดและเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ตุลาคม 2566

สิี่งที่หน่วยงานของรัฐต้องดำเนินการ หลังจากประกาศฯ มีผลใช้บังคับ

1. สำรวจและประเมินความเสี่ยงของบริการ และบริหารจัดการความเสี่ยงให้เหมาะสม
2. กำหนดระดับความน่าเชื่อถือของการพิสูจน์และยืนยันตัวตนให้เหมาะสมกับความเสี่ยงตามมาตรฐานฯ
3. กำหนดมาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัย  การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และมีข้อตกลงในการดำเนินการและการปฏิบัติ
4. จัดทำธรรมภิบาลข้อมูล และการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการพิสูจน์ยืนยันตัวตน
5. กรณีใช้บริการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล ต้องเลือกบริการที่มีความพร้อม และผ่านการรับรองจากหน่วยงานกำกับดูแล เช่น บริการระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (DOPA-Digital ID) ของกรมการปกครอง ซึ่งประชาชนสามารถใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน ThaiD

2. ดิจิทัลไอดี (digital identity หรือ Digital ID) คืออะไร

คุณลักษณะ หรือชุดของคุณลักษณะที่ถูกรวบรวมและบันทึกในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งสามารถใช้ระบุตัวบุคคลในบริบทที่กำหนด และสามารถใช้ทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์

3. ทำไมต้องมี Digital ID สำหรับบริการของภาครัฐ

เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ไม่ต้องเดินทางไปติดต่อกับส่วนราชการ สามารถทำธุรกรรมออนไลน์ ได้ทุกที่ ทุกเวลา ลดขั้นตอนการทำงาน
ลดการใช้เอกสาร ซึ่งมีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย

4. มาตรฐานรัฐบาลดิจิทัล ว่าด้วยแนวทางการจัดทำกระบวนการและการดำเนินงานทางดิจิทัล
เรื่องการใช้ดิจิทัลไอดีสำหรับบริการภาครัฐ ประกอบด้วยเรื่องอะไรบ้าง

มาตรฐานและหลักเกณฑ์การจัดทำกระบวนการและการดำเนินงานทางดิจิทัลว่าด้วยเรื่องการใช้ดิจิทัลไอดี สำหรับบริการภาครัฐ สำหรับบุคคลธรรมดาที่มีสัญชาติไทย ประกอบด้วย

1) DGS 1- 1 : 2564 แนวทางการจัดทำกระบวนการและการดำเนินงานทางดิจิทัล เรื่องการใช้ดิจิทัลไอดีสำหรับบริการภาครัฐ – ภาพรวม
(Digitalization: Digital ID – Overview)


2) DGS 1-2 : 2564 แนวทางการจัดทำกระบวนการและการดำเนินงานทางดิจิทัล เรื่องการใช้ดิจิทัลไอดีสำหรับบริการภาครัฐ – การพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล สำหรับบุคคลธรรมดาที่มีสัญชาติไทย (Digitalization: Digital ID – Identity Proofing and Authentication)

5. มาตรฐานรัฐบาลดิจิทัลฯ – ภาพรวม ฉบับนี้ แตกต่างจากเล่มอื่นๆ อย่างไร

มาตรฐานเล่มภาพรวมนี้ มุ่งเน้นเพื่ออธิบายภาพรวมของการใช้งานดิจิทัลไอดีสำหรับบริการภาครัฐที่ครอบคลุมถึงบทนิยาม กฎหมายและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง
แบบจำลองดิจิทัลไอดี ภาพรวมของการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล กลุ่มการให้บริการภาครัฐ รวมถึงการบริหารจัดการความเสี่ยง เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการใช้ดิจิทัลไอดีมีความเข้าใจตรงกัน

6. มาตรฐานรัฐบาลดิจิทัลฯ ฉบับนี้ กำหนดบทลงโทษ หรือการนำใช้ตามกฎหมายหรือไม่

มาตรฐานรัฐบาลดิจิทัลฯ ฉบับนี้ จะเป็นคำแนะนำโดยทั่วไป ซึ่งไม่สามารถครอบคลุมประเด็นทางกฎหมายทั้งหมดที่อาจเกิดขึ้นได้ ดังนั้นหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการดำเนินการตามเอกสารฉบับนี้หรือประเด็นอื่น ๆ ไม่ได้กล่าวถึงในที่นี้ ควรมีการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายตามความจำเป็น

7. ทำไมต้องทำการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล

การพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล เป็นกระบวนการแรกที่สำคัญในการเข้าสู่บริการภาครัฐ
ซึ่งหน่วยงานของรัฐต้องประเมินความต้องการของหน่วยงานเพื่อพิจารณาว่าบริการใดบ้างที่จำเป็นต้องใช้ดิจิทัลไอดีในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลสำหรับบริการภาครัฐ

8. Identity Assurance Level : IAL ระดับความน่าเชื่อถือของไอเดนทิตี คืออะไร

ระดับความเข้มงวดในกระบวนการพิสูจน์ตัวตนของผู้สมัครใช้บริการ ซึ่งการกำหนดระดับความน่าเชื่อถือของไอเดนทิตีที่เหมาะสมจะช่วยลดโอกาส
ของการพิสูจน์ตัวตนผิดพลาด

9. Authenticator Assurance Level : AAL ระดับความน่าเชื่อถือของสิ่งที่ใช้ยืนยันตัวตน คืออะไร

การกำหนดระดับความน่าเชื่อถือของสิ่งที่ใช้ยืนยันตัวตนที่เหมาะสมจะช่วยลดโอกาสของการยืนยันตัวตนผิดพลาด

10. มีการประเมินความเสี่ยงของดิจิทัลไอดี อย่างไร

ความเสี่ยงของการใช้ดิจิทัลไอดีตามมาตรฐานรัฐบาลดิจิทัลฉบับนี้ คือ ความเสี่ยงในกระบวนการพิสูจน์และยืนยันตัวตน ดังนั้น สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) จึงได้จัดทำเครื่องมือสำหรับการประเมินความเสี่ยงเพื่อใช้ในการพิสูจน์และยืนยันตัวตน สำหรับบริการภาครัฐ (Assessment Tool for Government Digital ID) ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากล

11. ระยะเวลาที่ผู้พิสูจน์และยืนยันตัวตน ต้องเก็บรักษาสิ่งที่ใช้รับรองตัวตนนานแค่ไหน

ผู้พิสูจน์และยืนยันตัวตน ต้องเก็บรักษาสิ่งที่ใช้รับรองตัวตน สถานะของสิ่งที่ใช้รับรองตัวตน และข้อมูลที่ใช้ในกระบวนการลงทะเบียน ตลอดอายุการใช้งานของสิ่งที่ใช้รับรองตัวตน (เป็นอย่างน้อย) ส่วนผู้ใช้บริการเก็บรักษาสิ่งที่ใช้ยืนยันตัวตน

12. มีการจำแนกกลุ่มการให้บริการภาครัฐในรูปแบบดิจิทัล กี่กลุ่มการให้บริการ ประกอบด้วยอะไรบ้าง

มีการจำแนกเป็น 4 กลุ่มบริการ ประกอบด้วย

1) กลุ่มการให้บริการข้อมูลพื้นฐาน (Emerging Services) คือ การให้บริการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารทั่วไป

2) กลุ่มการให้บริการข้อมูลที่มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้บริการ (Enhanced Services) คือ การให้บริการข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานของรัฐในรูปแบบการสื่อสารทางเดียวหรือสองทางกับผู้ใช้บริการ เช่น การรับแจ้งเรื่องร้องเรียน ข้อเสนอแนะ หรือแสดงความคิดเห็น ผ่านทางเว็บไซต์หรือช่องทางให้บริการข่าวสารข้อมูลอื่น

3) กลุ่มการให้บริการธุรกรรม (Transactional Services) การให้บริการธุรกรรมของหน่วยงานของรัฐซึ่งมีผลผูกพันทางกฎหมายเช่น การอนุญาต การจดทะเบียน หรือการดำเนินการใด ๆ กับหน่วยงานของรัฐ

4) กลุ่มการให้บริการธุรกรรมที่เชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงาน (Connected Services) คือ การให้บริการธุรกรรมที่มีการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานเข้าด้วยกัน และมีผลผูกพันทางกฎหมาย เช่น การขอรับบริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว

13. กระบวนการลงทะเบียนและพิสูจน์ตัวตนอ้างอิงมาจากมาตรฐานใด


– มาตรฐาน NIST Special Publication 800-63-3 – Digital Identity Guidelines

– มาตรฐาน NIST Special Publication 800-63A – Digital Identity Guidelines – Enrollment and Identity Proofing

– มาตรฐาน NIST Special Publication 800-63B – Digital Identity Guidelines – Authentication and Lifecycle Management

– ข้อเสนอแนะมาตรฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่จำเป็นต่อธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ว่าด้วยแนวทางการใช้ดิจิทัลไอดีสำหรับประเทศไทย –
ภาพรวมและอภิธานศัพท์

– ข้อเสนอแนะมาตรฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่จำเป็นต่อธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ว่าด้วยแนวทางการใช้ดิจิทัลไอดีสำหรับประเทศไทย –
การลงทะเบียนและพิสูจน์ตัวตน

– ข้อเสนอแนะมาตรฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่จำเป็นต่อธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ว่าด้วยแนวทางการใช้ดิจิทัลไอดีสำหรับประเทศไทย –
การยืนยันตัวตน

14. เครื่องมือประมวลอัตโนมัติสำหรับการประเมินความเสี่ยงเพื่อใช้ในการพิสูจน์และยืนยันตัวตน สำหรับบริการภาครัฐ (Assessment Tool for Government Digital ID)

ดาวน์โหลดเครื่องมือประมวลอัตโนมัติสำหรับการประเมินความเสี่ยงเพื่อใช้ในการพิสูจน์และยืนยันตัวตน สำหรับบริการภาครัฐ (Assessment Tool for Government Digital ID) พร้อมคู่มือ

การจัดทำกระบวนการและการดำเนินงานทางดิจิทัล ที่สอดคลองกับวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ตามมาตรา 6 แห่ง พระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565

1. พระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 นี้ รวมถึงหน่วยงานประเภทใดบ้าง

พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับแก่หน่วยงานของรัฐทุกหน่วย ที่มิใช่หน่วยงานของรัฐในฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายตุลาการ องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ องค์กรอัยการ และหน่วยงานอื่นของรัฐที่กำหนดในกฎกระทรวง ซึ่งตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัตินี้ “หน่วยงานของรัฐ” หมายความว่า ราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค ราชการ ส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และหน่วยงานอื่นของรัฐทุกหน่วย แต่ไม่รวมถึงรัฐวิสาหกิจ ที่เป็นบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด

2. ตามมาตรา 16 แห่ง พระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 ทางหน่วยงานต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง

เป็นการจัดทำจัดทำคำสั่ง เพื่อกำหนดระบบสำหรับเจ้าหน้าที่ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งออกโดยหัวหน้าหน่วยงาน สามารถดู ตัวอย่างร่างคำสั่ง ได้จาก เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

3. พระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 ตามมาตรา 10 กรณีที่มีการยื่นคำขอ ถ้าผู้ยื่นคำขอยื่นคำขอนอกวันเวลาราชการ ให้นับวันที่รับเรื่องในวันเวลาทำการถัดไป ถ้ากรณีเป็นการต่ออายุใบอนุญาต เช่น ผู้ยื่นใบอนุญาติหมดอายุวันอาทิตย์ แต่ทำการยื่นเอกสารวันเสาร์ ในกรณีแบบนี้การต่อใบอนุญาตจะถือว่าไม่มีผลสมบูรณ์ เพราะถือว่าเป็นวันเวลานอกราชการ และเมื่อหมดอายุวันอาทิตย์ การลงรับวันจันทร์เท่ากับใบอนุญาตขาดอายุหรือไม่

ตาม ม. 10 หากหน่วยงานกำหนดวันทำการเป็น จ. – ศ. กรณีนี้ ถือว่า ขาดอายุ เว้นแต่หน่วยงานได้กำหนดวันทำการหรือวันรับยื่นใบอนุญาตนั้นไว้เป็นอย่างอื่น

4. มาตรา 13(2) ผู้อนุญาตต้องเปิดเผยการอนุญาตที่ได้ดำเนินการไปแล้วให้ประชาชนสามารถตรวจสอบผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์นั้น สามารถดำเนินการได้อย่างไร

หน่วยงานสามารถเปิดเผยการอนุญาตที่ได้ดำเนินการไปแล้วให้ประชาชนสามารถตรวจสอบ ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ได้โดยสะดวกโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เช่น จัดทำฐานข้อมูลใบอนุญาตที่มีการปรับปรุงข้อมูลเป็นประจำและมีช่องทางสืบค้น เช่น หน้้าเว็บไซต์ สำหรับสืบค้นรายการใบอนุญาตที่ได้ดำเนินการไปแล้ว โดยสามารถตรวจสอบรายละเอียดตามที่ปรากฏอยู่ในใบอนุญาตเพื่อยืนยันความถูกต้องของเอกสารได้ อาจเพิ่ม QR Code หรือ Digital Signature ในใบอนุญาตเพื่ออำนวนความสะดวกในการตรวจสอบของประชาชน หรือ เจ้าหน้าที่ส่วนงานอื่นที่รับเอกสารใบอนุญาตจากประชาชน

5. การตอบแบบสำรวจสถานะการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 สามารถดำเนินการได้อย่างไร

หน่วยงานสามารถรายงานผลการดำเนินการตามพรบ.การปฏิบัติราชการฯ ผ่านเว็บไซต์ Info.go.th ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการกำหนดโดยสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มได้ทาง https://www.opdc.go.th/content/NzgzMA หัวข้อการประชุมแนะนำการใช้งานระบบศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ (www.info.go.th) สำหรับรายงานผลการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 วันที่ 26 ตุลาคม 2566

6. มาตรฐานและหลักเกณฑ์การจัดทำกระบวนการและการดำเนินงานทางดิจิทัล ในส่วนของธนาคารพาณิชย์นั้นเข้าเกณฑ์หรือไม่

มาตรฐานสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ว่าด้วยแนวปฏิบัติกระบวนการทางดิจิทัลภาครัฐ (มสพร. 6) เป็นมาตรฐานบังคับใช้ในสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) และเป็นข้อเสนอแนะให้กับหน่วยงานของรัฐ ในส่วนของธนาคาราณิชย์ของรัฐนั้นสามารถอ้างอิงการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานข้างต้นได้ อย่างไรก็ตามต้องสอดคล้องกับมาตรฐาน หลักเกณฑ์ หรือข้อกำหนด ของหน่วยงานหลักกำกับดูแลธนาคารเป็นหลัก

7. เอกสารหลักฐานที่ประชาชนยื่นทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ใบเสร็จรับเงิน บันทึกประจำวันของตำรวจจะเชื่อได้ในระดับใดยังจะสามารถเรียกเอกสารกระดาษจากผู้ยื่นได้อยู่ หรือไม่

หากบริการยื่นคำขอนั้นเป็นธุรกรรมที่มีความสำคัญหรือมีความเสี่ยงหน่วยงานจำเป็นต้องมีการพิสูจน์ และยืนยันตัวตนก่อนรับบริการว่าบุคคลที่ยื่นคำขออนุญาตเป็นบุคคลที่กล่าวอ้าง สามารถตรวจสอบแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ เช่น กรมการปกครอง ประกอบกับการแสดงตน เช่น การ Video Call หรือวิธีการอื่น เช่น ถ่ายรูป หรือ Video คู่กับสิ่งใช้รับรองตัวตน เช่น คู่กับบัตรประชาชน หรือ หนังสือเดินทาง หรือใช้บริการผู้พิสูจน์ยืนยันตัวตนที่น่าเชื่อถือโดยกำหนดความเข้มงวดให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยง โดยคำขอและเอกสารหลักฐานที่ผู้ยื่นคำขอส่งจะเป็นความรับผิดชอบผู้ยื่นคำขอที่ต้องให้การรับรองว่าเป็นความจริงทุกประการ หากเป็นเอกสารที่หน่วยงานผู้ออกมีวิธีการตรวจสอบไว้ เช่น มี QR Code หรือ Digital Signature สามารถเพิ่มขั้นตอนการตรวจสอบเอกสาร เพื่อยืนยันความถูกต้องได้เพิ่มเติม

8. แบบประเมินระดับวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ ตามมาตรฐาน มสพร. 6-5 : 2567 หน่วยงานต้องแสดงความคิดแบบใดเนื่องจากการทำงานของหน่วยงานที่หลายบทบาททั้งงานระหว่างหน่วยงาน และงานบริการประชาชน ต้องตอบแบบประเมินอย่างไร

แบบประเมินนี้เป็นแบบประเมินตนเองรายบริการ อาจแยกประเมินตามบริการระหว่างหน่วยงาน และบริการประชาชน กรณีเป็นงานบริการมีบางขั้นตอนหรือกระบวนการการติดต่อระหว่างหน่วยงานด้วยกัน ให้พิจารณาว่ากระบวนการอยู่ขั้นตอนใด เช่น ตรวจพิจารณาคำขอ การอนุมัติ การชำระเงิน โดยให้พิจารณาว่าวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในกระบวนการนั้น ว่าเป็นรูปแบบใด และเลือกตัวเลือกที่ใกล้เคียงหรือตรงที่สุด

มาตรฐานเว็บไซต์ภาครัฐ

1. หากหน่วยงานมีเว็บไซต์ที่มีโดเมนเนม .th เพื่อเผยแพร่ข้อมูลหลักของหน่วยงาน และเว็บไซต์ที่มีโดเมนเนม .com เพื่อวัตถุประสงค์ด้านธุรกิจ เพื่อลดงบประมาณสามารถรวบเว็บไซต์ และใช้โดเมน .com เพียงอย่างเดียวได้หรือไม่

หากมีความจำเป็นต้องยุบรวมเว็บไซต์และใช้หนึ่งโดเมนเนม การใช้โดเมนเนม .com เพียงอย่างเดียวจะไม่สอดคล้องกับข้อเสนอแนะ ขอแนะนำให้ใช้โดเมนเนมของหน่วยงาน .th เช่น .go.th หรือ .or.th ตามประเภทหน่วยงาน แต่หากจำเป็นต้องใช้ .com ด้วยในเว็บไซต์เดียวกันก็สามารถดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ DNS (Domain Name System) ของเว็บไซต์ ทั้งนี้สามารถปรึกษาผู้ดูแลระบบที่เกี่ยวข้องในรายละเอียดทางเทคนิคต่อไป

2. มาตรฐานเว็บไซต์ภาครัฐกำหนดให้จัดทำเป็นภาษาอังกฤษด้วยหรือไม่

มีกำหนดไว้ในส่วนของคุณลักษณะที่ควรมี (Recommended Features) เรื่อง การแสดงผลอย่างน้อย 2 ภาษา คือ ภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ

3. มาตรฐานเว็บไซต์ภาครัฐ และมาตรฐานแอปพลิเคชันภาครัฐสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ มีเอกสารเวอร์ชันภาษาอังกฤษหรือไม่

ปัจจุบันมาตรฐานเว็บไซต์ภาครัฐเวอร์ชัน 3.0 ปรับปรุงใหม่ 2566 มีเฉพาะฉบับภาษาไทย รายละเอียดตามลิงก์นี้ : https://standard.dga.or.th/standard/dga-std/8091/ และมาตรฐานแอปพลิเคชันภาครัฐสำหรับ อุปกรณ์เคลื่อนที่ เวอร์ชัน 1.0
มีเฉพาะฉบับภาษาไทย รายละเอียดตามลิงก์แนบนี้: https://www.dga.or.th/policy-standard/standard/dga-007/dga-010/

4. เครื่องมือตรวจสอบหน้าเว็บไซต์ตามมาตรฐาน WCAG สามารถตรวจสอบที่ไหนอย่างไร

หน่วยงานสามารถตรวจสอบเว็บไซต์เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงตามมาตรฐาน WCAG เวอร์ชัน 2.1 ได้จาก
1. https://achecks.org/achecker
2. https://webcheck.aaa.in.th/ (พัฒนาโดย สวทช.)
ทั้งนี้ หน่วยงานสามารถนำผลการตรวจสอบมาใช้ในการปรับปรุงเว็บไซต์ต่อไป

Data governance คืออะไร

การกำหนด สิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบของผู้มีส่วนได้เสียในการบริหารจัดการข้อมูลภาครัฐทุกขั้นตอนเพื่อให้การได้มาและการนำข้อมูลของหน่วยงานของรัฐไปใช้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน รักษาความเป็นส่วนบุคคล และสามารถเชื่อมโยงแลกเปลี่ยน และบูรณาการระหว่างกันได้ อย่างมีประสิทธิภาพและมั่นคงปลอดภัย ทั้งนี้สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.dga.or.th/th/profile/2161/ และ
https://youtube.com/playlist?list=PL7j_ArJegESbRa_rybRny4otrmC1K79M5

เรื่อง คกก. ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐของจังหวัด จะตั้งหน่วยงานใดในจังหวัดเป็นคณะกรรมการ

ขึ้นอยู่กับโครงสร้างการบริหารงานของจังหวัดว่าจะพิจารณาหน่วยงานไหนเป็นคณะกรรมการ
ทั้งนี้สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://gdhelppage.nso.go.th/

แบบสำรวจระดับความพร้อมการพัฒนาบัญชีข้อมูลภาครัฐระดับกรม

แบบสำรวจระดับความพร้อมการพัฒนาบัญชีข้อมูลภาครัฐระดับกรม จัดทำโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) ร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน).

แนวทางการจัดทำบัญชีข้อมูลสามารถดาวน์โหลดเอกสารได้ที่ได

สามารถดาวน์โหลดเอกสารว่าด้วยแนวทางการจัดทำบัญชีข้อมูลภาครัฐได้ที่ Click

ความแตกต่างระหว่าง Data catalog กับ data.go.th

data.go.th เป็นศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ ข้อมูลที่สามารถนำมาเปิดเผย คือข้อมูลสาธารณะ
Data catalog คือบัญชีข้อมูลหน่วยงานรัฐที่ใช้เก็บรายการชื่อบัญชีข้อมูลของหน่วยงานรัฐ ที่รับผิดชอบตามพันธกิจของหน่วยงาน
ทั้งนี้จะต้องดำเนินการจัดทำเมทาตาของชุดข้อมูลสำคัญของหน่วยงาน (Metadata Standard) ทั้งหมด 14 ตัว

ระหว่าง data catalog กับ GDX ควรดำเนินการอันไหนก่อน

ควรดำเนินการจัดการด้านข้อมูลของหน่วยงานให้เป็นมาตรฐานเดียวกันก่อน (data catalog) จึงจะไปดำเนินการเรื่องการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูล (GDX)

เวอร์ชั่นคู่มือ data governance

กรอบการกำกับดูแลข้อมูลภาครัฐ (เวอร์ชันแรกที่เผยแพร่) และธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ(ที่เผยแพร่ในปัจจุบัน) ในเนื้อหาสาระสำคัญคือเรื่องเดียวกันไม่ได้เปลี่ยนเนื้อหาสาระสำคัญ แต่มีการเปลี่ยนแปลงชื่อเล่มเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมาย

Privacy Preferences

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save