เมื่อวันที่ 25 และ 29 ตุลาคม 2564 ดร.อุรัชฎา เกตุพรหม ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนามาตรฐานดิจิทัล สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุมและเปิดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็น (Focus Group) สำหรับการจัดทำร่างแนวปฏิบัติการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์สำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ (Guideline on e-Signature for Government Official) ผ่านระบบประชุมทางไกลแบบออนไลน์ หรือ โปรแกรม Zoom ร่วมกับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกรณีศึกษาระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ (e-Saraban) และกรณีศึกษาระบบออกใบรับรองผลการศึกษา (Digital Transcript) โดย สพร. ร่วมกับบริษัท Finema ที่ปรึกษาโครงการได้เรียนเชิญผู้เข้าร่วมจากทั้ง 20 กระทรวง 15 หน่วยงาน และ 15 มหาวิทยาลัย
การจัดทำร่างแนวปฏิบัติการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์สำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์มีความมั่นคงปลอดภัยและน่าเชื่อถือได้ โดยกำหนดแนวปฏิบัติสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ต้องลงลายมือชื่อให้มีวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ดำเนินการโดยชอบด้วยกฎหมาย และเพื่อให้เกิดหลักฐานที่สามารถระบุตัวเจ้าของลายมือชื่อ อีกทั้ง สามารถแสดงเจตนาของเจ้าของลายมือชื่อเกี่ยวกับข้อความที่ได้ลงลายมือชื่อไว้
สาระสำคัญของร่างแนวปฏิบัติการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ สำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ กล่าวถึงภาพรวมการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย กฎหมาย มาตรฐาน คุณสมบัติและการเลือกใช้ประเภทลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องและมีความเหมาะสมกับการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงแนวทางของระบบลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นกรณีศึกษาในปัจจุบันด้วย
ซึ่งตลอดระยะเวลาของการจัดงานมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมและตั้งข้อซักถามจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศของการจัดงานเป็นไปอย่างคึกคักและได้ความรู้มากมาย สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาปรับปรุงร่างแนวปฏิบัติการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์สำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น