ว่าด้วย
1) แนวทางการจัดทำบัญชีข้อมูลภาครัฐและแนวทางการลงทะเบียนบัญชีข้อมูลภาครัฐ คลิกที่นี่เพื่อแสดงความคิดเห็น
2) ข้อเสนอแนะสำหรับการจัดทำนโยบายและแนวปฏิบัติการบริหารจัดการข้อมูล คลิกที่นี่เพื่อแสดงความคิดเห็น
3) หลักเกณฑ์การประเมินคุณภาพข้อมูลสำหรับหน่วยงานภาครัฐ คลิกที่นี่เพื่อแสดงความคิดเห็น
ความเป็นมาและวัตถุประสงค์
ด้วยพระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 กำหนดให้หน่วยงานของรัฐดำเนินการตามมาตรา 8 (4) การกำหนดนโยบายหรือ
กฎเกณฑ์การเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่ชัดเจนและมีระบบบริหารจัดการ รวมทั้งมีมาตรการและหลักประกัน ในการคุ้มครองข้อมูลที่อยู่ในความครอบครองให้มีความมั่นคงปลอดภัยและมิให้ข้อมูลส่วนบุคคลถูกละเมิด และกฎเกณฑ์ข้อมูล ประกอบกับประกาศคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เรื่อง ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ ข้อ 4 (6) ได้กำหนดให้มีการจัดทำคำอธิบายชุดข้อมูลดิจิทัลของภาครัฐและบัญชีข้อมูลให้มีความถูกต้อง ครบถ้วนและเป็นปัจจุบันหน่วยงานของรัฐจึงจำเป็นต้องดำเนินการจัดทำบัญชีข้อมูลและขึ้นทะเบียนกับระบบบัญชีข้อมูลภาครัฐกลางที่ได้มาตรฐานและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน สอดคล้องตามกรอบธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ สามารถบูรณาการให้บริการ และใช้ประโยชน์ข้อมูลข้ามหน่วยงานได้อย่างเป็นระบบ เนื่องจากการสร้างมูลค่าจากข้อมูลที่มาจากการบูรณาการนั้นจะช่วยส่งผลกระทบเชิงบวกทั้งการสร้างรายได้ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และขยายผลการพัฒนาไปในวงกว้างได้
สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. จึงได้จัดทำประกาศมาตรฐานของ สพร. เพื่อส่งเสริมการบริหารจัดการข้อมูลภาครัฐ ได้แก่ มาตรฐานของ สพร.
ว่าด้วย 1) แนวทางการจัดทําบัญชีข้อมูลภาครัฐ (มสพร. 1-2564) 2) ข้อเสนอแนะสำหรับการจัดทำนโยบายและแนวปฏิบัติการบริหารจัดการข้อมูล (มสพร. 2-1:2564
และ มสพร. 2-2:2564) และ 3) มาตรฐานของ สพร. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การประเมินคุณภาพข้อมูลสำหรับหน่วยงานภาครัฐ (มสพร. 3-2565) ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการนำมาตรฐานไปประยุกต์สู่การปฏิบัติจริงภายในหน่วยงาน สพร. จึงร่วมดำเนินการกับสำนักงานสถิติแห่งชาติจัดทำประกาศแนวทางการลงทะเบียนบัญชีข้อมูลภาครัฐ (GD Catalog Registration Guideline) เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐหน่วยงานสามารถจัดทำบัญชีข้อมูลอันประกอบด้วยรายการข้อมูลและคำอธิบายข้อมูลดิจิทัลของภาครัฐให้เป็นมาตรฐาน
มีความถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน อันจะนำไปสู่การพัฒนาระบบข้อมูลที่สำคัญของภาครัฐเพื่อประโยชน์ในการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเชื่อมโยง แลกเปลี่ยน และบูรณาการข้อมูลของหน่วยงานรัฐอย่างเป็นระบบ ตลอดจนการพัฒนาศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ (data.go.th) เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำไปบูรณาการกับหน่วยงานต่าง ๆ ได้ รวมถึงการสนับสนุนการจัดทำบัญชีข้อมูลหน่วยงานให้ได้มาตรฐานและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน สอดคล้องตามกรอบ
ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ
ดังนั้น สพร. จึงได้ยกระดับจากมาตรฐานของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เป็น (ร่าง) มาตรฐานรัฐบาลดิจิทัล (มรด.) ฉบับ CDV จำนวน 3 ฉบับ ว่าด้วย 1) แนวทางการจัดทำบัญชีข้อมูลภาครัฐและแนวทางการลงทะเบียนบัญชีข้อมูลภาครัฐ 2) ข้อเสนอแนะสำหรับการจัดทำนโยบายและแนวปฏิบัติการบริหารจัดการข้อมูล และ 3) หลักเกณฑ์การประเมินคุณภาพข้อมูลสำหรับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้กับหน่วยงานของรัฐต่อไป โดยท่านสามารถแสดงความเห็นต่อร่าง มรด. ระหว่างวันที่ 17 มิถุนายน – 18 กรกฎาคม 2565
ท่านสามารถดาวน์โหลด (ร่าง) มรด. ฉบับ CDV จำนวน 3 ฉบับ ได้ที่นี่
ทั้งนี้ ท่านสามารถแสดงความคิดเห็นต่อร่างมาตรฐาน เพื่อประโยชน์ในการปรับปรุงร่างมาตรฐานให้มีความเหมาะสมกับบริการภาครัฐมากยิ่งขึ้น จึงขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นฯ ผ่านระบบออนไลน์ ภายในวันที่ 18 กรกฎาคม 2565 โดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่
รายการเอกสาร แบบฟอร์ม ไฟล์แนบ หรือลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง | ประเภท | วันที่นำเข้า | ลิงค์ดาวน์โหลด |
---|---|---|---|
1. แบบฟอร์มสำรวจแสดงความคิดเห็นต่อร่าง มรด. ว่าด้วยแนวทางการจัดทำบัญชีข้อมูลภาครัฐและแนวทางการลงทะเบียนบัญชีข้อมูลภาครัฐ | 14/06/2565 | ||
2. แบบฟอร์มสำรวจแสดงความคิดเห็นต่อร่าง มรด. ว่าด้วยข้อเสนอแนะสำหรับการจัดทำนโยบายและแนวปฏิบัติการบริหารจัดการข้อมูล | 14/06/2565 | ||
3. แบบฟอร์มสำรวจแสดงความคิดเห็นต่อร่าง มรด. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การประเมินคุณภาพข้อมูลสำหรับหน่วยงานภาครัฐ | 14/06/2565 | ||
4. แบบสำรวจความคิดเห็นต่อ (ร่าง) มรด. ฉบับ CDV จำนวน 3 ฉบับ | 14/06/2565 | ||
5. คำชี้แจงการสำรวจความคิดเห็นและการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | 14/06/2565 |